NÔNG DÂN HÀ NỘI DUY TRÌ TRỒNG RAU ĐẢM BẢO NGUỒN CUNG

z2712435393042 41ef5db4f506fc5432c8d3f89da3956a 1546 20210826 581 174740

Các vùng chuyên canh rau của Hà Nội đang xây dựng phương án sản xuất cho vụ đông, theo hướng duy trì diện tích, trồng rải vụ đảm bảo nguồn cung dồi dào.

Ghi nhận tại các vùng trồng rau chủ lực trên địa bàn Hà Nội, hoạt động sản xuất diễn ra thuận lợi, nguồn cung cấp rau cho nhu cầu tiêu dùng của người dân vẫn được đảm bảo. Các HTX, hộ trồng rau đang khẩn trương xây dựng phương án về diện tích, cơ cấu giống sẵn sàng cho vụ đông sắp tới.

Tăng cường sản xuất rau ngắn ngày

Ông Nguyễn Văn Hào, chủ nhiệm HTX rau Tiền Lệ (huyện Hoài Đức) cho biết: Hiện tại công tác sản xuất rau của nông dân vẫn được đảm bảo theo đúng nguyên tắc phòng chống dịch. Theo đó, trong ngày mỗi gia đình chỉ để 1 người ra đồng chăm sóc rau, hạn chế việc tiếp xúc, tụ tập đông người.

Hiện tại, đa phần các hộ trông rau đều tập trung sản xuất gối lứa liên tục các loại rau ngắn ngày để có đủ nguồn cung ra thị trường, không để đứt gãy chuỗi cung ứng. Ảnh: Trung Quân.

Hiện tại, đa phần các hộ trông rau đều tập trung sản xuất gối lứa liên tục các loại rau ngắn ngày để có đủ nguồn cung ra thị trường, không để đứt gãy chuỗi cung ứng. Ảnh: Trung Quân.

Giá bán các loại rau không có biến động nhiều so với thời điểm dịch bệnh chưa bùng phát. Hiện, rau các loại có giá trung bình từ 5.000 – 6.000 đ/kg, riêng cải ngồng có giá 9.000 – 10.000 đ/kg. Bên cạnh đó, hiện tại các hộ đều tập trung sản xuất gối lứa liên tục các loại rau ngắn ngày, để có đủ nguồn cung ra thị trường, đảm bảo không để đứt gãy chuỗi cung ứng.

Chính quyền địa phương, HTX cũng đẩy mạnh việc liên hệ với các doanh nghiệp, đơn vị thu mua, các điểm tiêu thụ trên địa bàn để hỗ trợ tiêu thụ hết sản lượng rau cho người dân, đảm bảo không để rau tồn ứ hoặc bị ép giá.

Ông Hào cho biết thêm, mặc dù dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, tuy nhiên trong thời gian tới, diện tích sản xuất rau của HTX vẫn duy trì 70 ha (gồm cả rau vụ đông trên chân đất 2 lúa). Vụ đông vẫn tập trung vào các giống rau như bắp cải, su hào, cải cúc, cải chíp… Hiện người dân đã tiến hành vào giống bắp cải, tháng 9 sẽ vào giống su hào.

Tại vùng rau Văn Đức (huyện Gia Lâm), ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc HTX Rau Văn Đức cho biết: Hiện việc sản xuất và tiêu thụ rau của người dân đã diễn ra thuận lợi. Các điểm hỗ trợ tiêu thụ nông sản, Chợ đầu mối phía Nam hoạt động trở lại giúp lượng rau được tiêu thụ tốt. Các hộ dân trong HTX cũng đang đẩy mạnh việc sản xuất các giống rau ngắn ngày để đảm bảo nguồn cung liên tục. Bên cạnh đó, một số diện tích đã làm đất sẵn sàng để xuống giống rau cho vụ thu và vụ đông sắp tới.

“Hiện tại, chỉ còn một bất cập là việc vận chuyển rau của người dân diễn ra liên tục, trong khi mỗi lần di chuyển đều phải tiến hành test nhanh Covid-19 nên chi phí khá tốn kém. Nếu được hỗ trợ test Covid-19 miễn phí, người trồng rau sẽ giảm bớt được một phần gánh nặng, việc đưa rau đi tiêu thụ sẽ thuận lợi hơn”, ông Minh cho hay.

Không giảm diện tích 

Ông Bùi Mạnh Tiến, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Mê Linh chia sẻ: Đối với vùng sản xuất rau Mê Linh, hiện tại các cơ quan quản lý, HTX, cũng như các hộ dân đã xây dựng xong kế hoạch cho việc sản xuất rau vụ thu đông và đông xuân sắp tới.

Theo đó, huyện vẫn chủ yếu tập trung sản xuất rau tại 7 xã có diện tích rau lớn như Tráng Việt, Tiền Phong, Mê Linh… với diện tích khoảng 1.500 ha. Trong đó, khuyến khích việc tăng diện tích rau vụ đông sớm.

Các HTX chuyên canh rau cho biết sẽ không giảm diện tích, đảm bảo lượng cung dồi dào cho nhu cầu của người dân. Ảnh: TL.

Các HTX chuyên canh rau cho biết sẽ không giảm diện tích, đảm bảo lượng cung dồi dào cho nhu cầu của người dân. Ảnh: TL.

Đối với rau chính vụ, tiếp tục duy trì diện tích sản xuất, chủng loại rau như mọi năm. Tuy nhiên, khuyến cáo người dân trồng rải vụ, tránh trồng tập trung để giảm áp lực cho tiêu thụ vào một khoảng thời gian, đảm bảo giá bán rau luôn giữ ở mức ổn định.

“Về cơ bản, nếu tình hình dịch được khống chế, việc sản xuất rau vẫn được duy trì ổn định, thậm chí diện tích có thể tăng thêm. Trường hợp dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, diện tích hoặc sản lượng chắc chắn sẽ có biến động, do người dân vừa sản xuất vừa nghe ngóng tình hình mới ra quyết định về diện tích”, ông Tiến cho hay.

Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc HTX Rau Văn Đức (Gia Lâm) chia sẻ: Về diện tích, sản xuất rau của HTX những vụ cuối năm về cơ bản không giảm, HTX vẫn duy trì diện tích 230 ha, với đa dạng các loại rau như bắp cải, su hào, cải thảo, cải chíp, bầu… nên sản lượng rau không có biến động so với các năm.

Ông Minh đánh giá thêm: Các vùng rau truyền thống trên địa bàn Hà Nội sẽ không có biến động về diện tích cũng như sản lượng. Chỉ có những vùng rau mới, vùng mới chuyển đổi sang trồng rau có thể sẽ gặp khó khăn, vì người dân chưa có nhiều kinh nghiệm nên sẽ bối rối trước sự biến động thất thường của thị trường.

Tại vùng rau huyện Thường Tín, bà Nguyễn Thị Chiêu, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Thường Tín cho biết: Thị trường tiêu thụ đang bị bó hẹp do dịch bệnh diễn biến phức tạp, nên hiện tại rau chủ yếu được tiêu thụ trong địa bàn huyện.

Về sản xuất rau vụ đông 2021, huyện vẫn duy trì khoảng 2.000 ha cây vụ đông, trong đó gần 900 ha rau. Mặc dù thị trường tiêu thụ đang có những biến động thất thường, nhưng diện tích trồng rau trong vụ thu đông sắp tới sẽ không giảm, thậm chí có thể tăng lên do có thêm diện tích người dân đưa vào trồng khoai tây.

“Sản lượng rau dự kiến vẫn đảm bảo đủ cung cấp cho nhu cầu sử dụng của người dân trên địa bàn huyện nói riêng và các quận nội thành của Hà Nội nói chung”, bà Chiêu đánh giá.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *